• bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dươngbảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương

Tin tức

Chuẩn bị xử phúc thẩm Huyền Như lừa 4.000 tỷ đồng

Gần một năm sau khi bị tuyên án chung thân vì chiếm đoạt 4.000 tỷ đồng của nhiều cá nhân, ngân hàng... Huyền Như và đồng phạm chuẩn bị được xem xét kháng cáo.
 
Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM cho biết, đại án Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ của ngân hàng Công thương Việt Nam – Vietinbank chi nhánh TP HCM) và đồng bọn lừa gần 4.000 tỷ đồng sẽ được đưa ra phúc xử vào ngày 15/12. Dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài đến hết tháng.

Hiện, Như được trích xuất ra Hà Nội để tham gia phiên tòa phúc thẩm của Bầu Kiên
 
Theo bản án sơ thẩm, năm 2007, Như vay trên 200 tỷ đồng với lãi suất cao để đầu tư kinh doanh bất động sản ở nhiều tỉnh thành. Từ năm 2010, do việc kinh doanh thua lỗ, Như nảy sinh ý định lợi dụng quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, giả danh Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP HCM huy động tiền của các khách hàng rồi chiếm đoạt. 
 
Với tư cách là trưởng phòng giao dịch, Như đã đưa ra mức lãi suất cao để dụ các tổ chức, cá nhân sau đó thực hiện hàng loạt hành vi gian dối như làm giả 8 con dấu của các đơn vị, giả chữ ký và lừa luôn lãnh đạo Vietinbank để chiếm đoạt tổng cộng gần 4.000 tỷ đồng của 3 ngân hàng, 9 công ty và 3 cá nhân.
 
Hồi cuối tháng 1, sau gần một tháng xét xử, TAND TP HCM đã tuyên phạt Huỳnh Thị Huyền Như mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 6 năm tù về tội Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt bị cáo phải chấp hành là chung thân.
 
Được xác định là người đóng vai trò giúp sức tích cực cho Như trong việc chiếm đoạt tiền của các ngân hàng, Võ Anh Tuấn - nguyên phó giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè - nhận mức án 20 năm tù, Đào Thị Tuyết Nhung 10 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra bị cáo Nhung còn bị phạt 2 năm tù về tội Cho vay lãi nặng.
 
Liên quan, 20 bị cáo khác phải nhận mức án từ 1 năm tù treo đến 17 năm tù về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Cho vay lãi nặng...
 
Sau phiên sơ thẩm, bị cáo Như chấp nhận mức hình phạt chung thân, chỉ kháng cáo phần dân sự, xin lại căn biệt thự trị giá 43 tỷ đồng thuộc dự án The Nam Hải tại Quảng Nam vì cho rằng đây là tài sản riêng của mẹ, không phải mua bằng tiền chiếm đoạt được.
 
16 bị cáo khác cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và kêu oan. Hầu hết bị hại và nguyên đơn dân sự đều có đơn kháng cáo đề nghị xem xét lại tư cách tham gia tố tụng của Vietinbank và đòi ngân hàng này phải có trách nhiệm trong việc bồi thường gần 4.000 tỷ đồng mà Huyền Như đã chiếm đoạt
 
Riêng bị cáo Võ Anh Tuấn và Đào Thị Tuyết Nhung, VKSND TP HCM đã có kháng nghị theo hướng tăng hình phạt vì cho rằng, mức án cấp sơ thẩm áp dụng là chưa tương xứng.
Nguồn Báo VnEpress.

Bài viết khác