• bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dươngbảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương

Tin tức

Nghi vấn cán bộ xã vỡ nợ tiền tỷ, trốn khỏi địa phương

Vay của nhiều người hàng tỷ đồng rồi cho vay lại hưởng chênh lệch lãi suất, đến khi vỡ nợ thì cán bộ xã ở Thanh Hóa dẫn con trốn khỏi địa phương, tắt điện thoại.
Ngày đầu tháng 10, công an huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) cho biết đang tìm hiểu vụ nghi vấn một nữ cán bộ xã Nga Tân mất tích khi đang nợ tiền tỷ của nhiều gia đình hàng xóm. Ông Phạm Hồng Quân - chủ tịch UBND xã Nga Tân - xác nhận sự việc và cho biết nữ cán bộ này là bà Mã Thị Hiền (41 tuổi, trú xóm 5). Bà Hiền đang giữ chức tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn thuộc Hội nông dân xã Nga Tân. Liên quan đến nghi án vỡ nợ này, công an huyện Nga Sơn cho biết vào đầu tháng 10/2014 nhận được nhiều đơn kêu cứu của các nạn nhân. Theo ông Quân, qua điều tra cho thấy 35 hộ dân khai có cho bà Hiền vạy gần 5,5 tỷ đồng. Các nạn nhân đều là hàng xóm gần gũi với con nợ, người cho vay nhiều nhất hơn 600 triệu đồng.

Bà Tròn tỏ ra lo lắng về khoản tiền 240 triệu cho vay.
 
Bà Trịnh Thị Tròn (ở xóm 6) cầm tờ giấy ghi vài dòng chữ thỏa thuận vay mượn chia sẻ, nhiều ngày nay bà không ăn uống được gì, bỏ công việc để đứng chờ trước cửa nhà con nợ, mong lấy lại được 240 triệu đồng mà Hiền đã vay trước đó. "Nghĩ chỗ hàng xóm tin tưởng nhau nên tôi đồng ý cho vay. Tôi sẽ ngồi đợi ở cổng nhà Hiền đến khi đòi lại được tiền mới về", bà Tròn nói. Theo bà Tròn, thấy nhiều người gom tiền cho Hiền vay với lãi cao nên cũng tham gia. “Đây là khoản tiền con cháu tôi đi làm công nhân ở miền Nam gom góp gửi về để chuẩn bị mua đất xây nhà. Mùa bão đã tới gần, giờ biết lấy tiền đâu lo chỗ trú mưa gió?”, bà nói. Là người cho Hiền vay 150 triệu đồng, chị Đặng Thị Hà (ở xóm 5) kể đầu năm 2014, Hiền với tư cách là cán bộ xã ngỏ ý muốn vay tiền của gia đình. Do là hàng xóm thân quen nên vợ chồng chị đồng ý. "Gia đình tôi ban đầu cho vay 50 triệu đồng. Đây là số tiền dự trữ mua cám lợn nhưng chưa cần dùng đến", chị Hà kể. Cách đây vài tháng, dù chưa trả số tiền vay trước, Hiền lại đến nhà chị này vay thêm 100 triệu. "Do cả nể nên tôi giấu chồng cầm sổ đỏ vay ngân hàng 100 triệu để cho Hiền mượn”, nạn nhân cho biết.
Sau khi quá thời hạn thanh toán, bà Tròn và chị Hà cùng nhiều nạn nhân khác đến gặp Hiền đòi nợ nhưng người này quanh co, hứa hẹn. Từ cuối tháng 9, Hiền bỏ nhà đi và cũng tắt điện thoại. "Nhiều ngày nay, tôi gọi điện liên tục nhưng Hiền tắt máy, không biết đang ở đâu...", chị Hà nói.

Việc vay mượn tiền chỉ được thỏa thuận bởi một vài dòng chữ đơn giản, không thông qua chính quyền. Nhiều trường hợp còn thỏa thuận miệng.
 
Ông Lê Văn Vịnh - trưởng công an xã Nga Tân - cho biết khi bỏ đi, Hiền đưa 2 con theo, Tuy nhiên, chiều 3/10, các con của bà này quay về nhà. Được công an xã triệu tập lấy lời khai, Đào Trọng Hữu (đang học lớp 12, con trai Hiền) cho biết phải nghỉ học nhiều ngày để đi theo mẹ. "Sau khi lên thành phố ở tạm tại phòng của chị gái thuê, mẹ bất ngờ trốn đi, không để lại lời nhắn nào cho hai chị em", Hữu kể. Một cán bộ điều tra công an huyện Nga Sơn cho biết cơ quan công an đang khẩn trương điều tra vụ việc .
Nguồn Zing News
 

Bài viết khác