• bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dươngbảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương

Tin tức

Ám ảnh nỗi lo gặp… cướp

Tội phạm hình sự giảm rõ rệt sau chỉ đạo "nóng" của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, tuy nhiên tình hình an ninh trật tự vẫn phức tạp gây hoang mang, lo lắng cho người dân mỗi khi ra đường.
Cướp giật táo tợn
 
 

Hình ảnh ghi lại one vụ cướp táo tấn trên đường Phan Văn Trị, phường 7, quận Gò Vấp vào chiều 29/4

Dư luận vẫn đang xôn xao về vụ cướp táo tợn xảy ra tại địa bàn phường 13 (quận Bình Thạnh). Nạn nhân là anh Nguyễn Ngọc Nguyên (23 tuổi, quê Bình Định), anh Nguyên bị nhóm thanh niên dùng hung khí tấn công để cướp xe máy ngay giữa ban ngày khiến người dân vô cùng bất an, lo lắng.
 
Theo trình báo của anh Nguyên với cơ quan công an, khoảng 15h chiều 6/5, anh Nguyên dừng xe máy trú mưa gần đường Trục (phường 13, quận Bình Thạnh) thì bất ngờ bị 3 thanh niên đi xe Honda Wave màu đỏ áp sát. Sau đó, 2 nam thanh niên nhảy xuống khỏi xe lao tới tấn công anh Nguyên. Khi chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì một người trong bọn chúng móc ra 1 vật giống roi điện dí vào người khiến anh Nguyên té ngã buộc phải vứt xe lại bỏ chạy. Ngay sau đó, bọn cướp lấy xe của nạn nhân tẩu thoát trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.
 
Trước sự táo tợn, ngang ngược của bọn cướp, Văn phòng Thành ủy TP HCM truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu Giám đốc Công an TP khẩn trương điều tra, truy xét nhóm đối tượng thực hiện vụ cướp táo tợn trên. Ngay sau đó, Công an quận Bình Thạnh đã tung lực lượng truy bắt được các nghi can gồm: Huỳnh Lê Minh Hưng (15 tuổi), Phan Quốc Thắng (16 tuổi) và Lê Anh Tài (16 tuổi, tất cả cùng ngụ quận Bình Thạnh) để điều tra, xử lý về hành vi “Cướp tài sản”. Bước đầu bọn chúng thừa nhận đã thực hiện vụ cướp đối với anh Nguyễn Ngọc Nguyên tại địa bàn phường 13 (quận Bình Thạnh).
 
Một vụ chém cướp táo tợn khác cũng xảy ra trên địa bàn quận 4 vào đầu tháng 3/2016 khiến người dân hết sức hoang mang. Theo đó, khoảng 1h30 sáng 6/3, chị Trần Thị Diễm Trang (19 tuổi, ngụ quận 7) điều khiển xe máy Luvias biển số 59C1- 49154 di chuyển trên đường Khánh Hội, khi đến trước số 229 Khánh Hội (phường 5, quận 4) thì xảy ra va chạm với xe máy Novo biển số 52Z5-6001 do anh Nguyễn Trúc Thuận (28 tuổi, ngụ quận 4) điều khiển. Vụ va chạm khiến cả 2 người bị thương nhẹ được người dân dìu vào lề đường ngồi nghỉ, riêng 2 xe máy vẫn để tại hiện trường chờ công an đến giải quyết.
 
Lúc này, bất ngờ xuất hiện 4 thanh niên đi trên 3 xe gắn máy trờ tới, nhóm đối tượng dùng mã tấu xông vào chém anh Thuận để cướp chiếc xe máy Luvias tại hiện trường rồi tẩu thoát.
 
Đúng lúc này, lực lượng Công an phường 3, quận 4 tuần tra ngang qua đã phát hiện, truy đuổi và bắt giữ được đối tượng Nguyễn Trung Kiên (22 tuổi, ngụ phường 8, quận 4). Quá trình truy xét, công an đã bắt giữ thêm 2 đối tượng Nguyễn Thanh Tùng (quê tỉnh Thừa Thiên - Huế, tạm trú quận Bình Tân) và Phan Trung Hiếu (24 tuổi, tạm trú quận 4). Riêng 1 đối tượng tên Phúc đã bỏ trốn.
Tình trạng tội phạm lộng hành, thách thức ngành công an không những tạo ra tâm lý hoang mang cho người dân mà cả du khách trong và ngoài nước, gây ảnh hưởng xấu đến bộ mặt của TPHCM.
 
Thậm chí, nhiều người còn cho rằng phải ra đường vào ban đêm hoặc đi qua những khu vực vắng người đang là nỗi ám ảnh kinh hoàng. Bà Đỗ Thị Hà Xuyên (ngụ phường 13, quận Tân Bình) chia sẻ: “Tôi cũng từng bị giật mất sợi dây chuyền khi đi từ chợ về nhà. Bọn cướp lấy được tài sản xong còn quay lại cười nhạo báng, vênh váo như cố chọc tức nạn nhân. Thật sự ra đường bây giờ luôn là nỗi ám ảnh của tôi, dù rất cẩn thận nhưng sơ hở là bị cướp giật ngay”.
 
Có thể dễ nhận thấy, trên địa bàn thành phố ngày nào cũng xảy ra các vụ trộm cắp, cướp giật. Đây có thể là vấn nạn đáng báo động nhất tại một thành phố lớn nhất nước.
 
Tội phạm giảm nhưng vẫn lo
 
 
Lực lượng Công an TP.HCM ra quân trấn áp tội phạm
 
Theo báo cáo của Công an TPHCM, tình hình tội phạm trong 5 tháng đầu năm 2016 đã được kéo giảm. Cụ thể, TP xảy ra 2.119 vụ phạm pháp hình sự, giảm 321 vụ (13,16%) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó Công an TP đã điều tra khám phá 1.429 vụ, bắt 1.664 đối tượng (đạt 67,44%). Riêng 2 loại án là giết người (41 vụ, 5,13%) và lừa đảo (155 vụ, 15,67%) lại tăng. Cũng theo báo cáo của Công an TP, thủ đoạn gây án của các đối tượng chủ yếu là sử dụng xe máy để cướp giật tài sản (chiếm 88,81% tổng số vụ án cướp giật). Thời gian xảy ra án cướp giật tài sản chủ yếu ban ngày và buổi tối (chiếm 79,5% tổng số vụ án cướp giật).
 
Thống kê của Công an TP cho thấy, phụ nữ mang túi xách hoặc sử dụng điện thoại di động khi chạy xe, đi bộ… bị các đối tượng cướp giật nhiều nhất. Cá biệt có trường hợp các đối tượng kè theo nạn nhân là phụ nữ, chờ đến khi họ mở cốp xe để lấy túi xách thì ra tay cướp. Các đối tượng gây ra án cướp giật chủ yếu là thanh thiếu niên không nghề nghiệp, nghiện hút, cờ bạc, nghiện game online… nằm trong độ tuổi dưới 30 và đa số là thường trú tại TPHCM.
 
Để kéo giảm tội phạm, Ban giám đốc Công an TPHCM đã trực tiếp chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các quận huyện tăng cường công tác phối hợp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh và cho đến nay đã triệt phá được hàng trăm vụ án các loại, bắt giữ nhiều đối tượng cướp giật tài sản của người đi đường, đặc biệt là các đối tượng cướp giật nhắm vào người nước ngoài. Tuy nhiên với tình hình trộm cướp gia tăng như hiện nay, lực lượng Công an phải tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, trinh sát hình sự phải có những biện pháp mới trong nghiệp vụ, phải suy nghĩ để đưa ra các biện pháp hữu hiệu nhằm theo dõi, phát hiện và tấn công tội phạm khi chúng chỉ mới manh nha.
 
Ở khu vực trung tâm thành phố là một trong những địa bàn trọng điểm mà tội phạm xâm hại sở hữu tài sản trên đường phố thường hay xuất hiện nên Công an quận 1 cũng cần phải tăng cường lực lượng để trấn áp loại tội phạm này.
 
 
Tội phạm hình sự giảm rõ rệt sau chỉ đạo "nóng" của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, tuy nhiên tình hình an ninh trật tự vẫn phức tạp gây hoang mang, lo lắng cho người dân.
 
Theo thống kê chưa đầy đủ thì có đến 80-90% vụ cướp giật ở TPHCM do con nghiện gây ra. Các đối tượng nghiện này đều đang sống cùng cộng đồng, gây phức tạp cho lực lượng chức năng trong việc quản lý và là nguyên nhân dễ phát sinh tội phạm.
 
Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho rằng, để kéo giảm các phạm pháp hình sự thì phải làm một cách căn cơ, bài bản. Bên cạnh đó, UBND TP.HCM thực hiện yêu cầu của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã triệu tập lãnh đạo của các quận huyện, sở ngành để thảo luận việc tổ chức tấn công quyết liệt nhằm kéo giảm tội phạm. “Một trong những điều Công an TP.HCM tự hào là việc theo dõi và triệt phá thành công các băng nhóm có sử dụng vũ khí “nóng”. Nhiều băng nhóm bị bắt ngay trước khi gây án” – Thiếu tướng Phan Anh Minh khẳng định.
 
Trung Kiên - Đình Thảo

Bài viết khác