• bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dươngbảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương

Tin tức

Bình yên đón tết

Bình yên đón tết
(ĐTTCO)-Từ nay đến sau Tết Nguyên đán năm 2016, các ngành chức năng dự báo tình hình tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp, trong đó tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản có thể gia tăng.
 
Do vậy, Công an TPHCM mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm bằng việc huy động toàn bộ 100% quân số trực chiến để góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, giúp cho người dân yên vui khi tết đến xuân về, qua đó góp phần xây dựng thành phố có chất lượng sống ngày một tốt hơn.
 
 

Nhìn lại cả năm 2015, đặc biệt cuối năm 2015, lực lượng công an phối hợp với các lực lượng chức năng đồng loạt ra quân, tập trung đợt cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm với nhiệm vụ trấn áp các băng nhóm tội phạm; thường xuyên tổ chức tuần tra, chốt chặn ở các tuyến đường trọng điểm; kết hợp với chính quyền địa phương chuyển hóa các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự, ma túy, mại dâm…
 
Chiến công của các lực lượng làm cho tình hình tội phạm tạm thời lắng xuống, người dân phần nào an tâm hơn, tin tưởng về sự quyết tâm lập lại trật tự xã hội.  Nhưng khi trấn áp mạnh thì hoạt động tội phạm, nhất là cướp giật, trộm cắp ngày càng trở nên tinh vi, manh động. Nguy hiểm hơn kẻ xấu thường gây tội ác trước rồi mới ra tay cướp tài sản. Thêm một điều đáng lo là hầu hết các đối tượng trộm cắp tài sản, cướp giật thường liên quan tệ nạn ma túy.
 
Theo thống kê của ngành công an, đa số các đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản đều nghiện ma túy, thuốc lắc và một khi đói thuốc, chúng liều lĩnh, hung tợn có khi mất tính người, kể cả với người thân trong gia đình. Nhu cầu sử dụng trái phép loại ma túy tổng hợp ngày càng gia tăng, nhất là trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm.
 
Qua kiểm tra một số tụ điểm ăn chơi thâu đêm, lực lượng công an đã phát hiện nhiều đối tượng dùng thuốc lắc, ma túy tổng hợp, thậm chí còn giấu hung khí trong cốp xe… Trong khi đó công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này còn nhiều sơ hở, có lúc còn buông lỏng.
 
Hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý sau khi hoàn thành cai nghiện nhìn chung chưa cao và đặc biệt là chưa có phác đồ điều trị hiệu quả các ca nghiện ma túy tổng hợp. Hiện nay, trong 20.000 người nghiện ma túy thống kê được trên địa bàn TPHCM, có khoảng 12.000 người không nơi cư trú nhất định (chiếm tỷ lệ 60%), trong số này mới đưa vào cơ sở xã hội trên 5.500 người, số còn lại khoảng 6.500 người vẫn lang thang ngoài cộng đồng… Đây là đối tượng đáng lo ngại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phạm pháp, cướp giật, trộm cắp tài sản.
 
Do vậy, nhiệm vụ trong thời gian tới của các lực lượng chức năng là nhanh chóng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp chặt chẽ phòng ngừa nghiệp vụ với phòng ngừa xã hội, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tiếp tục kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự, trấn áp kịp thời các đối tượng hoạt động lưu động, sử dụng vũ khí cướp, cướp giật, chống người thi hành công vụ trên các tuyến giao thông, các địa bàn trọng điểm.
 
Về lâu dài, lực lượng công an cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc; tích cực triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức pháp luật trong nhân dân; thông báo rộng rãi về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản để nhân dân biết và nâng cao cảnh giác bảo vệ tài sản, không để tội phạm lợi dụng hoạt động phạm tội.
 
Trước mắt, từ nay đến Tết Nguyên đán, cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; thực hiện tốt công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; đăng ký tạm trú, tạm vắng; quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm; tổ chức các đường dây “nóng”, hòm thư tố giác tội phạm để tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm.
 
Song song với việc mở đợt trấn áp và phòng ngừa tội phạm, thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh công tác cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng đối với người sau cai một cách hiệu quả, theo phương châm lấy công tác phòng ngừa làm trọng tâm, tập trung giải quyết tệ nạn xã hội ở địa bàn trọng điểm. Trong công tác cai nghiện, cần thiết phải duy trì hoạt động tốt đi đôi với đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở xã hội.
 
Ngoài sự ra quân của lực lượng công an và các ngành chức năng, yếu tố quan trọng nhất vẫn là sự cảnh giác của chính người dân và việc người dân chủ động tham gia tích cực vào phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bài học chỉ ra rằng, nhân dân chính nguồn gốc và sức mạnh to lớn của công an nhân dân. Khi nhiệm vụ càng khó khăn, càng phức tạp, ngành công an càng phải dựa vào nhân dân, tin ở nhân dân thì mới làm tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.
 
Giữ gìn sự bình yên của xã hội, tạo sự ổn định trật tự trị an, nhất là trước và trong dịp Tết Nguyên đán, là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, trước hết của các cơ quan chức năng và hơn hết là bản thân mỗi người luôn ý thức cảnh giác, đề phòng cho chính mình, gia đình mình.
 
TUẤN SƠN

Bài viết khác