• bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dươngbảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương

Tin tức

FED mô phỏng kinh tế Mỹ trước khủng hoảng nợ

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke ngày 7/2 tái khẳng định cam kết bằng mọi cách bảo vệ nền kinh tế lớn nhất thế giới trước những tác động của cuộc khủng hoảng nợ châu Âu.
Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke ngày 7/2 tái khẳng định cam kết bằng mọi cách bảo vệ nền kinh tế lớn nhất thế giới trước những tác động của cuộc khủng hoảng nợ châu Âu.
Chủ tịch FED Ben Bernanke. (Nguồn: Internet)

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần qua, "ông chủ" ngân hàng trung ương Mỹ lên tiếng trấn an dư luận về những tác động có khả năng sẽ nghiêm trọng hơn của cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu đối với đà phục hồi chưa vững chắc của nền kinh tế Mỹ.

Phát biểu của ông Bernanke trong cuộc điều trần trước Ủy ban Ngân sách Thượng viện Mỹ thừa nhận rằng mặc dù đã xuất hiện một số yếu tố tích cực như thị trường việc làm sáng sủa hơn và tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 1/2012 giảm xuống còn 8,3% - mức thấp nhất trong vòng ba năm qua, song đà phục hồi của nền kinh tế Mỹ vẫn còn chậm chạp.

Với tuyên bố không mấy lạc quan trên, giới chuyên gia kinh tế dự báo FED vẫn sẽ không có sự thay đổi nào trong chính sách duy trì tỷ lệ lãi suất cơ bản ở mức gần như bằng 0 nhằm thúc đẩy kinh tế phục hồi. 

Theo quan điểm của FED, duy trì mức lãi suất siêu thấp (0-0,25%) đối với các khoản vay qua đêm giữa các ngân hàng ít nhất đến cuối năm 2014 sẽ có tác dụng khuyến khích người tiêu dùng và các doanh nghiệp Mỹ tăng cường vay mượn để chi tiêu và đầu tư, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển. 

Ông Bernanke cũng cho biết FED để ngỏ mọi phương án, trong đó không loại trừ khả năng vào cuối năm 2012 lại tung ra một đợt tiền cứu trợ mới nữa để mua trái phiếu nhằm bảo vệ nền kinh tế Mỹ trước các nguy cơ từ bên ngoài, trong đó có những tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng nợ châu Âu cũng như mối quan hệ căng thẳng giữa phương Tây và Iran. 

Cuối tuần trước, trong cuộc điều trần tại Hạ viện, ông Bernanke cũng kiên quyết bảo vệ chính sách lãi suất siêu thấp áp dụng từ tháng 12/2008 bất chấp sự chỉ trích của một số nghị sĩ đảng Cộng hòa rằng việc duy trì quá lâu tỷ lệ lãi suất thấp có nguy cơ làm gia tăng lạm phát và tái diễn tình trạng “bong bong” trong lĩnh vực bất động sản từng là nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng nhất hồi năm 2007-2008 của Mỹ trong vòng hơn 60 năm qua. 

Ông Bernanke nhấn mạnh FED đã và đang theo dõi chặt chẽ, duy trì mối liên hệ thường xuyên với các đối tác châu Âu, đồng thời cũng chuẩn bị sẵn các phương án để bảo vệ nền kinh tế nói chung và hệ thống tài chính của Mỹ nói riêng trước những tác động của cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bài viết khác