• bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dươngbảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương

Tin tức

Nhật sẽ hợp tác với Mỹ để bảo vệ hòa bình trên biển

Thủ tướng Shinzo Abe ủng hộ tàu khu trục Mỹ vào trong phạm vi 12 hải lý của đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở Trường Sa, đồng thời tuyên bố sẽ hợp tác để bảo vệ hòa bình trên biển. 

Tàu Karuma chở Thủ tướng Nhật Shinzo Abe dẫn đầu đội tàu trong một sự kiện. 
 
"Để bảo vệ vùng biển tự do, mở và hòa bình, chúng tôi sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ, đồng minh của chúng tôi", Japan Times dẫn lời ông Abe hôm qua nói tại thủ đô của Kazakhstan. 
 
Thủ tướng Nhật cũng cho rằng hành động tuần tra của Mỹ dựa trên luật quốc tế, trong khi hành động đơn phương thay đổi hiện trạng của Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng là mối quan ngại chung của cộng đồng quốc tế. 
 
Tuyên bố của ông Abe được đưa ra sau khi Mỹ triển khai tàu Lassen di chuyển trong phạm vi 12 hải lý của ít nhất một trong các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trung Quốc tuyên bố hai tàu nước này đã theo dõi tàu Lassen. 
 
Các quan chức cấp cao của Nhật hôm qua cũng cho biết Nhật - Mỹ đang trao đổi thông tin về động thái trên và Tokyo sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình trước khi quyết định phương thức hành động.
 
Đây là chuyến tuần tra đầu tiên của Mỹ trong phạm vi 12 hải lý quanh các thực thể ở Trường Sa, kể từ khi Trung Quốc bắt đầu bồi đáp đá trái phép ở đây cuối năm 2013. AFP dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết nước này sẽ tiếp tục cử thêm tàu chiến tới đảo nhân tạo Trung Quốc, với thời gian và địa điểm tùy thuộc vào lựa chọn của Washington . 
 
Theo Điều 121, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), chỉ có các đảo tự nhiên có hoạt động của con người và hoạt động kinh tế mới được hưởng vùng lãnh hải rộng 12 hải lý, nơi nước có chủ quyền có thể kiểm soát việc sử dụng và sử dụng mọi tài nguyên. Việc mở rộng bồi đắp bất cứ thực thể nào không mang lại quy chế cho chúng theo luật quốc tế.
 
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển của các quốc gia láng giềng như Việt Nam, Philippines. Bắc Kinh còn ngang nhiên chiếm các bãi đá ngầm ở Trường Sa của Việt Nam và tiến hành bồi đắp phi pháp thành các đảo nhân tạo.
 
Việt Nam nhiều lần khẳng định có chủ quyền không thể tranh cãi với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Mọi hành động xây dựng, mở rộng của nước ngoài ở hai quần đảo này mà không được phép của chính phủ Việt Nam đều phi pháp và vô giá trị.
 
Trọng Giáp

Bài viết khác