• bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dươngbảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương

Tin tức

5 thay đổi trong bảo vệ tổng thống Mỹ sau vụ ám sát Kennedy

Những chiếc xe trang bị nhiều lớp bảo vệ và vũ khí hiện đại đã hoàn toàn thay thế xe mui trần chở Tổng thống Kennedy vào ngày ông bị ám sát.

Tổng thống Mỹ không còn đi trên những chiếc xe mui trần sau vụ ám sát ông Kennedy.

Không sử dụng xe mui trần
Vào ngày định mệnh 22/11/1963, Tổng thống John F. Kennedy cùng phu nhân Jacqueline đi trên chiếc limousine mui trần và vẫy chào công chúng tại thành phố Dallas. Chiếc xe của Tổng thống Kennedy khi đó mang biệt hiệu SS 100X với vẻ ngoài thời thượng nhưng lại không có nhiều tính năng bảo vệ an ninh.
Christopher Wynn, một cây bút của tờ Dallas News kể lại: "Khi 3 tiếng súng vang lên, ông Kennedy và những người ngồi trên xe hoàn toàn nằm trong mục tiêu tấn công. Quyết định không gắn lớp trần cao su của chiếc xe chỉ mới đưa ra trong buổi sáng. Chiếc xe hoàn toàn không có lớp chống đạn".
Vụ ám sát ông Kennedy đã cải tổ toàn bộ dịch vụ vận chuyển mặt đất của tổng thống. Dù phần lớn thông tin về chiếc "Quái thú" là bí mật quốc gia, đa số công chúng đều biết chiếc xe gắn lớp bọc thép dầy để chống đạn, hệ thống cung cấp oxy, túi máu dự trữ...
 
Tổng thống không còn được "đi dạo"
Trước đời Tổng thống Kennedy, phần lớn Tổng thống Mỹ thường đi bộ khắp thủ đô mà không cần đội bảo vệ dày đặc. Tổng thống Coolidge thường xuyên đi dạo quanh Washington mà chỉ mang theo một vệ sĩ. Tổng thống Truman cũng có sở thích tương tự.
Tuy nhiên, sau khi Tổng thống Kennedy qua đời, các tổng thống Mỹ không còn được tự do đi lại ngoài đường mà không có đội bảo vệ hùng hậu theo sau. "Vụ ám sát ông Kennedy giống như thời điểm bước ngoặt thay đổi tất cả, có lẽ do những bản tin về sự kiện phát liên tục trên truyền hình quá kinh hoàng và chấn động. Bây giờ, tổng thống không còn được thoải mái đi dạo ở bất kỳ đâu, ngoại trừ nơi duy nhất là trại David. Khoảng cách giữa họ với công chúng ngày càng tăng lên, nhưng tất cả đều vì để bảo vệ an toàn cho tổng thống", giáo sư chính trị Robert Gilbert (Đại học Northeastern) cho biết trên ABC News.

Đội mật vụ luôn theo sát để bảo vệ Tổng thống Mỹ
 
Bảo vệ trọn đời
Do sự việc tổng thống bị ám sát nên quốc hội Mỹ vào năm 1963 đã thông qua luật tiếp tục bảo vệ phu nhân Jacqueline và hai người con thêm hai năm, dù họ không còn sống trong Nhà Trắng. Trước đó, mật vụ không tiếp tục bảo vệ gia đình các tổng thống sau khi họ rời Nhà Trắng.
Đến năm 1965, quốc hội lại mở rộng việc bảo vệ các cựu tổng thống và phu nhân bằng việc thông qua luật bảo vệ trọn đời đối với cựu nguyên thủ và người phối ngẫu. Con cái của tổng thống sẽ được bảo vệ cho đến năm 16 tuổi. Việc bảo vệ chỉ kết thúc khi gia đình cựu tổng thống từ chối đặc quyền này.
Năm 1997, quốc hội chỉnh sửa luật này với quy định tổng thống nhậm chức sau giai đoạn 1997 sẽ chỉ được mật vụ bảo vệ thêm 10 năm sau khi mãn nhiệm.
Tuy nhiên, vào năm 2012, Tổng thống Barack Obama kỳ phê chuẩn Đạo luật bảo vệ cựu tổng thống để dỡ bỏ hạn chế sự bảo vệ của cơ quan mật vụ. Theo luật mới, cựu Tổng thống George W.Bush và các cựu tổng thống tiếp theo sẽ vẫn được mật vụ bảo vệ trọn đời.
 
Không tiếp cận cự ly gần với tổng thống
 
Trong quyển sách The Kennedy Detail, cựu đặc vụ Gerald Blaine đã kể về những thách thức trong việc bảo vệ Tổng thống Kennedy vốn rất có sức hút với người dân, đặc biệt vào ngày định mệnh 22/11/1963.

Đoàn xe hùng hậu bảo vệ Tổng thống Mỹ trong mỗi chuyến công tác
 
"Khi đó Tổng thống Kennedy nói với mọi người rằng 'Chúng ta đang bắt đầu chiến dịch, và người dân là tài sản quý giá của chúng ta'. Mọi người đều hiểu ngầm rằng đó là một mệnh lệnh đề nghị chúng tôi giữ khoảng cách", Blaine nói. Vị tổng thống thứ 35 của nước Mỹ nổi tiếng với sự cởi mở với công chúng. Ông thường đứng trên xe mui trần, vẫy tay chào đám đông, bắt tay với người hâm mộ.
Tuy nhiên, vụ ám sát khiến những hành vi tiếp xúc cử tri nơi công cộng như trên không thể tái diễn. Ngay cả khi Tổng thống Obama trở về nhà ở bang Chicago, chắc chắn cơ quan an ninh sẽ phong tỏa nhiều tuyến đường, cảnh sát và đội mật vụ sẽ canh gác dày đặc xung quanh khu vực bảo vệ.

Số lượng nhân viên mật vụ tăng vọt
Trong năm tài chính 1963 (từ 1/7/1962 đến 30/6/1963), Cơ quan Mật vụ Mỹ tuyển dụng khoảng 513 người, trong đó 351 người làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh. Đội cảnh sát Nhà Trắng khi đó có 179 nhân viên.
Ngày nay, Cơ quan Mật vụ tuyển khoảng 3.200 đặc vụ, 1.300 sĩ quan thuộc đơn vị sắc phục chuyên bảo vệ nguyên thủ, và hơn 2.000 nhân viên kỹ thuật và hành chính.
Nguồn báo Zing News.

Bài viết khác