• bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dươngbảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương

Tin tức

Trộm đột nhập siêu thị đã qua mặt bảo vệ thế nào?

Bảo vệ các mục tiêu có nhiều tiệm vàng, chi nhánh ngân hàng, các công ty dịch vụ bảo vệ buộc phải có những nguyên tắc, quy định rất khắt khe. Đến nay khi vụ băng siêu trộm đột nhập siêu thị Maximark Q.Tân Bình, phần nào hé lộ điểm yếu trong việc bảo vệ các mục tiêu quan trọng?
Siêu trộm tung hoành nhiều giờ, đội bảo vệ không hay biết.
 
Liên quan đến vụ siêu trộm đột nhập siêu thị Maximark Cộng Hoà, Q.Tân Bình, TP.HCM 'viếng' hàng loạt tiệm vàng, chi nhánh ngân hàng xảy ra rạng sáng 15/10 như VietNamNet đã thông tin, đến nay Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP.HCM xác định, nhóm 'siêu trộm' đã dùng đồ nghề mang theo phá 5 két sắt của các tụ điểm kinh doanh đặt tại đây, trong đó có những két sắt chứa tài sản lên đến cả chục tỷ đồng.
 

Siêu thị Maximark Cộng Hoà
Có 1 két sắt của cửa hàng kinh doanh vàng bạc SJC Minh Khai thuộc công ty TNHH một thành viên vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC bị phá huỷ, lấy đi vàng bạc và tiền mặt, khoảng 2 tỷ đồng.
Đáng nói, hệ thống camera an ninh đặt tại nhiều vị trí trong siêu thị ghi rõ nhân dạng 7 tên trong nhóm 'siêu trộm'. Đồng thời, công an xác định chúng đột nhập vào siêu thị và gây án trong khoảng thời gian từ 0h15 đến hơn 3h sáng 15/10 mới rút lui khỏi hiện trường.
 
Thực tế, trong đêm 14/10 đến rạng sáng 15/10, tại siêu thị Maximark Cộng Hoà có đội bảo vệ gồm 7 người của công ty dịch vụ bảo vệ P.N (trụ sở Q.12) bảo vệ các vị trí vòng ngoài của siêu thị.
 
Ngoài ra còn 1 bảo vệ nội bộ và 1 cán bộ kỹ thuật của siêu thị. Thế nhưng băng 'siêu trộm' vẫn tung hoành nhiều giờ bên trong các tiệm vàng, chi nhánh ngân hàng mà không ai phát hiện ra?
 
Nhiều tiểu thương ở siêu thị Maximark Cộng Hoà nghi ngờ lúc xảy ra vụ trộm các bảo vệ đã bỏ mục tiêu đi ngủ hoặc lơ là không làm đúng nhiệm vụ?
 

Bảo vệ làm nhiệm vụ tại siêu thị Maximark � nơi có nhiều tiệm vàng, chi nhánh ngân hàng vừa bị đột nhập.
 
"Lẽ nào nhóm trộm dùng dụng cụ phá két sắt ầm ầm bên trong mà cả đội bảo vệ hùng hậu như thế không ai nghe thấy gì, đúng là qúa bất thường?", một tiểu thương đặt vấn đề.
Trong khi đó, ông Bùi Anh Sơn - giám đốc công ty TNHH dịch vụ bảo vệ An ninh Toàn cầu (trụ sở Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nhận định: "Mục tiêu siêu thị Maximark Cộng Hoà vốn phức tạp. Như báo chí thông tin đội bảo vệ có 7 người - theo tôi như vậy còn mỏng, nếu so với mục tiêu là siêu thị lớn, phải có ít nhất 10- 11 người mới đủ".
 
Bảo vệ những mục tiêu quan trọng sao cho an toàn?
 
Ông Bùi Anh Sơn đặt vấn đề, ở siêu thị Maximark Cộng Hoà, nếu nói là 'siêu trộm' đột nhập từ bên ngoài vào thì hơi khó? Ông Sơn còn cho biết, ở nhiều vụ trộm quy mô trước đây nhắm vào các siêu thị có các mục tiêu quan trọng như: tiệm vàng, ngân hàng, cửa hàng ĐTDЅkhi điều tra, đa phần bảo vệ đang làm nhiệm vụ cấu kết với các đối tượng bên ngoài gây án.
 
"Ở thành phố này có khoảng 10 công ty dịch vụ bảo vệ làm ăn chuyên nghiệp, còn lại là tuyện dụng bừa, cạnh tranh không lành mạnh, xe ôm hay dân nghiện hút cũng khoác áo để thành bảo vệ chuyên nghiệp…" - giám đốc công ty An ninh Toàn cầu nhấn mạnh.
 

Nhiều ngân hàng, tiệm vàng khi bị trộm 'viếng' dần lộ ra những lỗ hổng an ninh.
 
Về công tác bảo vệ các mục tiêu quan trọng sao cho hiệu quả, ông Sơn cho biết, 'trước nhất là ở vấn đề con người, lực lượng được sử dụng để bảo vệ các mục tiêu đó phải được tuyển dụng, đào tạo chuyên nghiệp, có chế độ tương xứng và mức độ tin tưởng cao'.
 
Ngoài ra, các công ty bảo vệ phải có đội tuần tra cơ động để giám sát hoạt động của lực lượng tại chỗ, xem có ai bỏ vị trí không, từ đó có hình thức xử lý nghiêm.
 
Từng có nhiều năm kinh nghiệm và đang bảo vệ các mục tiêu tương tự như Maximark Cộng Hoà là hệ thống siêu thị Bic C ở Bình Dương, hệ thống siêu thị Metro ở Cần Thơ, Kiên Giang, Q.2 (TP.HCM) …giám đốc công ty An ninh Toàn cầu cho biết, khi ký kết hợp đồng, công ty phải nghiên cứu và lên phương án từng vị trí bảo vệ ở mục tiêu nào, cần bao nhiêu người cho đối tác nắm rõ.
 
Đặc biệt phải có hệ thống báo động, camera an ninh đặt nhiều vị trí, có người trực hệ thống quan sát, nếu phát hiện có dấu hiệu đột nhập thì lập tức thông báo qua bộ đàm cho lực lượng bảo vệ ở vòng ngoài kiểm tra, xử lý ngay.
 
Ông Nguyễn Văn Nam - Tổng chỉ huy công ty TNHH dịch vụ bảo vệ an toàn ISP (trụ sở Q.1), thì phân tích, đa phần các vụ đột nhập các siêu thị cho thấy, các nhóm trộm  'ém quân' sẵn vào nhà vệ sinh, các góc khuất, trên trần nhà… chờ khi siêu thị đóng cửa thì nhảy ra mở 1 lối cho đồng bọn cùng vào và gây án.
 
Về bảo vệ các mục tiêu tương tự như siêu thị Maximark Cộng Hoà, ông Nam phân tích, thường thì về đêm, khi siêu thị đóng cửa, lực lượng bảo vệ sẽ chốt ở các vị trí vòng ngoài, để đảm bảo tính khách quan.
 
Theo ông Nam, để đảm bảo an toàn cho mục tiêu thì lực lượng bảo vệ tại hiện trường phải thực hiện đầy đủ và đúng quy trình. Cụ thể bảo vệ phải thường xuyên tuần tra, kiểm soát, chú ý vào các vị trí có khả năng bị đột nhập….
 
Ông Nam còn cho biết, hiện 1 số công ty thực hiện biện pháp giám sát lực lượng bảo vệ đang làm nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu theo cách riêng, là gắn chíp cố định vào các vị trí xung quanh mục tiêu. Lực lượng bảo vệ tại chỗ cứ 15 - 20 phút là phải đi tuần tra, phải nhấn vào chíp điện tử này, giống như là 1 hình thức điểm danh theo những khung giờ cố định.
 
"Nếu bảo vệ nào không thực hiện tuần tra hoặc bỏ vị trí làm việc khác hay đi ngủ thì sẽ bị xử lý kỷ luật nghiêm. Nghề bảo vệ phải như thế, đã bảo vệ mục tiêu cho đốc tác, phải có những quy định, nguyên tắc thì mới đảm bảo an toàn được", ông Nam nhấn mạnh.
 
Nguồn Vietnamnet.vn

Bài viết khác