• bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dươngbảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương
  • bảo vệ bình dương

Tin tức

Xô xát ở nhà máy Samsung Thái Nguyên, 11 người nhập viện

Do bảo vệ giằng cặp lồng cơm của một công nhân vứt xuống đất, rồi đánh ngất một công nhân khác vì đi sai cổng, hàng trăm người đã xông vào đốt, đập phá nơi ở của bảo vệ và cầm đá tấn công cảnh sát cơ động.
Do bảo vệ giằng cặp lồng cơm của một công nhân vứt xuống đất, rồi đánh ngất một công nhân khác vì đi sai cổng, hàng trăm người đã xông vào đốt, đập phá nơi ở của bảo vệ và cầm đá tấn công cảnh sát cơ động.
 
Một số nhân chứng cho VnExpress biết, khoảng 7h sáng nay, một công nhân xây dựng đi qua cổng dự án nhà máy Samsung Thái Nguyên (khu công nghiệp Yên Bình, huyên Phổ Yên) nhưng không đeo thẻ nên bị bảo vệ chặn đánh khiến hai bên xô xát.
 
Còn anh Nguyễn Văn Tuấn, bán nước ngay cổng nhà máy Samsung cho hay, nguyên nhân vụ việc do một công nhân nhiều tuổi mang theo cặp lồng cơm trưa nhưng bị bảo vệ ở cổng nhà máy giằng vứt xuống đất. Một công nhân khác không đi qua lối cửa chính đã bị bốn bảo vệ dùng dùi cui điện đánh ngất tại chỗ.
 
"Khi công nhân đề nghị bảo vệ đưa người bị ngất đi cấp cứu thì bảo vệ không đồng ý. Quá bức xúc nên mọi người cùng nhau đuổi đánh, cầm đá ném", anh Tuấn kể.
 
Bị đuổi đánh, các bảo vệ chạy vào trong container vốn được dùng làm phòng ở và thường trực để trốn. Lập tức, công nhân dùng xăng đốt cháy khoảng 20 xe máy rồi đốt tiếp hai container. Khi cảnh sát cơ động đến vãn hồi trật tự, công nhân đã dùng gạch đá chống lại. Đụng độ khiến cả chục người nhập viện.
Samsung-Thai-Nguyen.jpg
Container nhà ở của bảo vệ bị công nhân, người dân đốt cháy. Ảnh: Facebook Thái Nguyên City.
"Khoảng 11h, người dân vẫn tập trung rất đông, công an, cứu hỏa có mặt nhưng chưa giải quyết được vụ việc", nhân chứng giấu tên cho biết. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long xác nhận "tình hình rất phức tạp" và đã chỉ đạo công an tới xử lý. "Bốn người bị thương được đưa đi cấp cứu, giờ đã ổn định", ông Long nói.
 
Một lãnh đạo công an tỉnh Thái Nguyên cho hay, chừng 3 tiếng sau vụ xô xát, hàng chục cảnh sát hình sự, cơ động đã kiểm soát được tình hình. "Nguyên nhân ban đầu được xác định do mâu thuẫn ứng xử giữa công nhân và bảo vệ", vị lãnh đạo công an tỉnh nói và cho hay "một xe máy bị đốt cháy, một người nhập viện".
 
Nhà chức trách đã phối hợp với công ty Samsung lập biên bản vụ việc. "Chúng tôi đang làm rõ dấu hiệu của hành vi hủy hoại tài sản và gây rối trật tự", cán bộ điều tra công an tỉnh Thái Nguyên cho biết thêm.
 
Trong khi đó, theo ông Lê Văn Minh, Trưởng ban Kế hoạch bệnh viện 91, sáng nay có 11 người nhập viện nhưng 2 người ra về sau đó. Hiện còn 5 người nằm ở phòng cấp cứu là Đoàn Xuân Trường, Chu Anh Tuấn, Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Văn Đăng và Ngô Xuân Quyết, 4 người điều trị ở khoa tổng hợp. 
 
Công ty chưa đến làm việc nên ông Minh cho hay chưa thể xác định bao nhiêu công nhân, bao nhiêu bảo vệ bị thương.
 
Theo Công ty Dịch vụ Bảo vệ Hòa Bình, đơn vị được thuê bảo vệ nhà máy Samsung, sáng cùng ngày lãnh đạo công ty đã lên Thái Nguyên để giải quyết vụ việc.
 
Lý giải nguyên nhân dẫn đến xô xát sáng 9/1, các công nhân và người dân khẳng định, do bức xúc trước cách hành xử của các bảo vệ. Trước đây, công nhân vẫn được mang bữa trưa vào ăn ngay tại công trường. Tuy nhiên, hai ngày nay bảo vệ không cho mang cơm và không cho công nhân ăn trưa tại công trường như thường lệ.
 
Công nhân mang cơm trưa phải ra ngoài cổng, hoặc lề đường để ăn. Ai không tuân theo sẽ bị bảo vệ đổ cơm, không cho ăn và thậm chí bị đánh.
 
"Tôi bán nước ở đây lâu nên chứng kiến nhiều bảo vệ hành hung công nhân. Do bức xúc tích tụ, lại thêm chuyện bảo vệ cấm công nhân mang cơm và ăn cơm trong công trường nên mới dẫn đến xô xát", anh Tuấn nói thêm.
 
Tháng 3/2013, Samsung đã chi 2 tỷ USD để xây dựng khu tổ hợp công nghệ cao tại Thái Nguyên và đến tháng 10 tiếp tục rót tiếp 1,2 tỷ USD vào nhà máy sản xuất vi mạch và linh kiện điện tử cho điện thoại di động tại đây.
Sau lễ cất nóc vào cuối năm 2013, nhà máy lớn nhất thế giới của Samsung đặt tại Thái Nguyên dự kiến tháng 2 tới sẽ sản xuất thử nghiệm và tháng 3 sẽ vận hành thương mại. Hiện, công nhân sản xuất bắt đầu làm việc ở đây.
Viết Tuân - Tiến Thưởng

Bài viết khác